CSGT ĐANG THI HÀNH CÔNG VỤ HAY ĐANG CẢN TRỞ GIAO THÔNG?

Thời gần đây, rất nhiều người tham gia giao thông trong quá trình làm việc với lực lượng CSGT xảy ra nhiều chuyện không hay, số người bị quy vào tội chống người thi hành công vụ không ít, số người tù tội có, chết người có, sống đời thực vật có… Vậy những chuyện này diễn ra ở cả hai phía (CSGT lẫn người dân). Vậy thì nguyên nhân từ đâu ?

Mới đây, tôi có đọc bài báo nói về lực lượng CSGT đang có sự nhầm lẫn và sử dụng sai quyền hạn của mình và họ coi đó là quyền lực bản thân – hay nói ngắn gọn là: CSGT đang hiểu và vận dụng sai LUẬT.

Trong khuân khổ bài viết này gửi tới các anh CSGT (tôi biết các anh cũng có mặt trong group này) đôi lời.

1. Rõ ràng nhiệm vụ của CSGT là đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (được ghi rõ trong các Luật, trong các Thông tư); bất cứ hành vi nào của CSGT dẫn đến sự mất an toàn về giao thông tức là CSGT đó đã thực hiện không đúng với trách nhiệm và không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có thể liệt kê một số hành vi phổ biến được ghi lại bởi các clip, các hình ảnh:

- Cố kiết đuổi theo người vi phạm giao thông rồi gián tiếp (cả trực tiếp) làm cho người ta bị tai nạn.
- Đi xe máy đánh võng trước đầu ô tô, đu bám trên nắp ca-pô.
- Nấp kín rồi tự dưng nhảy bổ ra giữa đường để bắt xe và gây tai nạn.
- Dừng đỗ xe ở nơi đường cong, đường hẹp để rình bắt người vi phạm,
- Cố tình dựa vào những điểm chưa rõ của luật pháp, dựa vào sự thiếu hiểu biết của dân chúng để phạt, trong đầu các anh chỉ có phạt, phạt và phạt (điều này được chứng mình qua các đơn khiếu nại, đơn kiện mà các anh đã giải quyết, đã đền bù).
- v.v…

Khi ùn tắc chả thấy các anh, khi lộn xộn bóng dáng các anh chúng tôi không thấy, vậy việc các anh CSGT "tích cực" đóng vai “cảm tử quân”, các anh đang “liều mình” lao vào đầu xe để buộc người lái xe phải dừng xe có phải là dấu hiệu vi phạm giao thông là việc không được phép làm không ? Hành động như vậy pháp luật nào cho phép các anh? Hiện nay các anh được trang bị phương tiện kỹ thuật hiện rất hiện đại (tiền của dân chúng tôi cả đấy) sao các anh không dùng ? có lí do gì khuất tất ở đây.


2. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mà CSGT không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình nên gây ách tắc giao thông hoặc gây nguy hiểm cho người khác thì đó có phải hành vi vi phạm pháp luật không ? có phải hành vi cần phải được chấn chỉnh, xử lý theo quy định pháp luật không ? Giả dụ, những hành động đó dẫn đến sự mất an toàn về giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì CSGT có phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình không ?

3. Có thể các anh CSGT sẽ biện minh cho mình “hành vi làm chết người trong khi thi hành công vụ theo điều 97 Bộ luật hình sự” nhưng các anh có biết rằng còn có “tội cản trở giao thông đường bộ theo điểm h, khoản 1 điều 203 Bộ luật hình sự” hay không ?

Các anh đã vậy thì người tham gia giao thông cũng có thể biện minh cho mình trong tình huống nếu họ đang điều khiển xe với tốc độ cao mà CSGT bất ngờ lao vào đầu xe để bắt giữ dẫn đến hậu quả CSGT chết thì người tham gia giao thông đâu có lỗi gì, bởi sự việc này sẽ được đánh giá là “sự kiện bất ngờ” hoặc “tình huống bất khả kháng” do vậy người lái xe không phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật.

4. Hiện nay các anh CSGT rất hay lộng ngôn, thích sử dụng cụm từ “chống người thi hành công vụ”, xin lỗi các anh nếu các anh phát hiện phương tiện vi phạm, ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe từ xa, đủ để người điều khiển phương tiện giao thông giảm tốc độ, tấp lề đường rồi dừng xe để giải quyết, nhưng người tham gia giao thông đó không chấp hành mà còn lao xe thẳng vào các anh thì trường hợp này mới có thể xử lý người lái xe về tội chống người công vụ, cố ý gây thương tích hoặc tội giết người – đúng không ?


5. Việc các anh CSGT lạm quyền, lộng quyền diễn ra như cơm bữa hiện nay. Ngành công an đã quy định ai được phép dừng xe, và ai không; không ai dạy và trao quyền cho các anh được dừng bất kể xe nào khi không có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Các anh đang ảo tưởng về quyền lực, đang nghĩ mình có mọi quyền hành, dừng xe là quyền lực tối thượng của các anh, mọi phương tiện phải chấp hành vô điều kiện...các anh đang nhầm – nhầm một cách tai hại.

Từ những nội dung trên, có một câu hỏi được đặt ra: VẬY THỰC CHẤT CSGT ĐANG THI HÀNH CÔNG VỤ HAY ĐANG CẢN TRỞ GIAO THÔNG ???


Vài lời dông dài, nói động vào đâu thì vào, nếu các anh CSGT có nghe được thì cũng đừng tự ái – mà dân chúng tôi đang mong các anh TỰ ÁI.

Bài viết được trích dẫn từ Group otofun.net của tác giả Hoàng Kim.