Thời gần đây, rất nhiều người tham gia giao thông trong quá trình làm việc với lực
lượng CSGT xảy ra nhiều chuyện không hay, số người bị quy vào tội chống người
thi hành công vụ không ít, số người tù tội có, chết người có, sống đời
thực vật có… Vậy những chuyện này diễn ra ở cả hai phía (CSGT lẫn người dân).
Vậy thì nguyên nhân từ đâu ?
Mới đây,
tôi có đọc bài báo nói về lực lượng CSGT đang có sự nhầm lẫn và sử dụng
sai quyền hạn của mình và họ coi đó là quyền lực bản thân – hay nói ngắn
gọn là: CSGT đang hiểu và vận dụng sai LUẬT.
Trong khuân
khổ bài viết này gửi tới các anh CSGT (tôi biết các anh cũng có mặt trong group
này) đôi lời.
1. Rõ ràng
nhiệm vụ của CSGT là đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (được ghi rõ trong
các Luật, trong các Thông tư); bất cứ hành vi nào của CSGT dẫn đến sự mất an
toàn về giao thông tức là CSGT đó đã thực hiện không đúng với trách nhiệm
và không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có thể liệt kê một số hành
vi phổ biến được ghi lại bởi các clip, các hình ảnh:
- Cố kiết
đuổi theo người vi phạm giao thông rồi gián tiếp (cả trực tiếp) làm cho
người ta bị tai nạn.
- Đi xe máy
đánh võng trước đầu ô tô, đu bám trên nắp ca-pô.
- Nấp kín
rồi tự dưng nhảy bổ ra giữa đường để bắt xe và gây tai nạn.
- Dừng đỗ xe
ở nơi đường cong, đường hẹp để rình bắt người vi phạm,
- Cố tình dựa
vào những điểm chưa rõ của luật pháp, dựa vào sự thiếu hiểu biết của dân chúng
để phạt, trong đầu các anh chỉ có phạt, phạt và phạt (điều này được chứng mình
qua các đơn khiếu nại, đơn kiện mà các anh đã giải quyết, đã đền bù).
- v.v…
Khi ùn tắc
chả thấy các anh, khi lộn xộn bóng dáng các anh chúng tôi không thấy, vậy việc
các anh CSGT "tích cực" đóng vai “cảm tử quân”, các anh đang “liều
mình” lao vào đầu xe để buộc người lái xe phải dừng xe có phải là dấu hiệu vi
phạm giao thông là việc không được phép làm không ? Hành động như vậy pháp luật
nào cho phép các anh? Hiện nay các anh được trang bị phương tiện kỹ thuật hiện
rất hiện đại (tiền của dân chúng tôi cả đấy) sao các anh không dùng ? có lí do
gì khuất tất ở đây.
Có thể bạn quan tâm: Những bí ẩn về "âm binh" mà không phải ai cũng biết
2. Trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ mà CSGT không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của
mình nên gây ách tắc giao thông hoặc gây nguy hiểm cho người khác thì đó có phải
hành vi vi phạm pháp luật không ? có phải hành vi cần phải được chấn chỉnh, xử
lý theo quy định pháp luật không ? Giả dụ, những hành động đó dẫn đến sự mất an
toàn về giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt
nghiêm trọng thì CSGT có phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình
không ?
3. Có thể
các anh CSGT sẽ biện minh cho mình “hành vi làm chết người trong khi thi hành
công vụ theo điều 97 Bộ luật hình sự” nhưng các anh có biết rằng còn có “tội cản
trở giao thông đường bộ theo điểm h, khoản 1 điều 203 Bộ luật hình sự” hay
không ?
Các anh đã vậy
thì người tham gia giao thông cũng có thể biện minh cho mình trong tình huống nếu
họ đang điều khiển xe với tốc độ cao mà CSGT bất ngờ lao vào đầu xe để bắt giữ
dẫn đến hậu quả CSGT chết thì người tham gia giao thông đâu có lỗi gì, bởi sự
việc này sẽ được đánh giá là “sự kiện bất ngờ” hoặc “tình huống bất khả kháng”
do vậy người lái xe không phải chịu trách nhiệm gì trước pháp luật.
4. Hiện nay
các anh CSGT rất hay lộng ngôn, thích sử dụng cụm từ “chống người thi hành công
vụ”, xin lỗi các anh nếu các anh phát hiện phương tiện vi phạm, ra hiệu lệnh
yêu cầu dừng xe từ xa, đủ để người điều khiển phương tiện giao thông giảm tốc độ,
tấp lề đường rồi dừng xe để giải quyết, nhưng người tham gia giao thông đó
không chấp hành mà còn lao xe thẳng vào các anh thì trường hợp này mới có thể xử
lý người lái xe về tội chống người công vụ, cố ý gây thương tích hoặc tội giết
người – đúng không ?
Có thể bạn quan tâm: Những kiểu đi xe dễ bị ăn chửi nhất của phụ nữ
5. Việc các
anh CSGT lạm quyền, lộng quyền diễn ra như cơm bữa hiện nay. Ngành công an đã
quy định ai được phép dừng xe, và ai không; không ai dạy và trao quyền cho các
anh được dừng bất kể xe nào khi không có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Các anh
đang ảo tưởng về quyền lực, đang nghĩ mình có mọi quyền hành, dừng xe là quyền
lực tối thượng của các anh, mọi phương tiện phải chấp hành vô điều kiện...các
anh đang nhầm – nhầm một cách tai hại.
Từ những nội
dung trên, có một câu hỏi được đặt ra: VẬY THỰC CHẤT CSGT ĐANG THI HÀNH CÔNG
VỤ HAY ĐANG CẢN TRỞ GIAO THÔNG ???
Vài lời dông
dài, nói động vào đâu thì vào, nếu các anh CSGT có nghe được thì cũng đừng tự
ái – mà dân chúng tôi đang mong các anh TỰ ÁI.
Bài viết được trích dẫn từ Group otofun.net của tác giả Hoàng Kim.